Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Có thể đấu nối 2 loa vào 1 kênh của ampli ko?

Có thể đấu nối 2 loa vào 1 kênh của ampli ko?
Đối với âm thanh thực, đây là 1 mong muốn thường thấy về sử dụng 1 kênh ampli để kéo nhiều hơn một loa, thông thường là do mục đích muốn mở rộng không gian âm nhạc. Nhưng liệu điều đó có ảnh hưởng tới loa hoặc ampli không? Và liệu có giới hạn về số lượng loa có thể đấu nối theo cách này không?
Câu trả lời là tùy vào trở kháng của loa. Trở kháng đưa ra sự đo lường cho biết loa có thể tải được cường độ dòng điện bao nhiêu. Không cần phải am hiểu nhiều về kỹ thuật điện, hãy nhìn nó một cách đơn giản như sau: Ampli cung cấp điện áp cho loa. Loa sẽ kéo dòng điện thấp hơn hay cao hơn tùy thuộc vào trở kháng của loa. Ampli buộc phải ép dòng điện đến 1 loa khác bằng cách cung cấp cho nó 1 điện áp cao hơn.
Người thiết kế loa từ lâu đã định ra mức trở kháng tiêu chuẩn như hiện nay là 15, 8 và 4 ohm. Loa 15 ohm có thể tải được dòng điện thấp nhất và loa 4 ohm có thể chịu được dòng điện cao nhất. Nếu được nối vào cùng 1 ampli, loa 4 ohm sẽ kêu lớn nhất.
Ampli cũng có trở kháng ra nhưng nó thường chỉ là một phần rất nhỏ của 1 ohm. Mặc dù trước đây nó thường phải đáp ứng được trở kháng ra và trở kháng vào nhưng điều này không còn phù hợp nữa.
Điều quan trọng hơn chính là khả năng cung cấp dòng điện của ampli. Không vấn đề gì khi nó có thể cung cấp điện áp nhưng liệu nó có thể đáp ứng được nhu cầu dòng điện của loa không?
Bạn sẽ tìm thấy thông tin này trên thông số kỹ thuật của ampli. Thông thường nhà sản xuất phát biểu rằng ampli của mình có thể tải được 2 ohm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đấu nối 2 loa 4 ohm hoặc 4 loa 8 ohm song song nhau (“Song song” nghĩa là thiết bị đầu cuối của mỗi loa được nối trực tiếp với thiết bị đầu cuối của ampli – tín hiệu sẽ không đi qua 1 loa trước khi đến được chiếc loa còn lại. Đấu nối song song có thể thực hiện ở bên trong tủ đựng loa bằng 1 dụng cụ nối).
Nếu bạn cố nối một tải nặng hơn (ví dụ trở kháng thấp, hoặc nhiều dây loa đấu nối song song hơn) vào ampli thì sẽ có ba khả năng xảy ra. Nếu ampli được thiết kế tốt, mọi thứ vẫn ổn nhưng bạn sẽ nhận ra rằng bạn sẽ không thật sự có được âm thanh lớn hơn vì nó được chia sẻ giữa các loa với nhau. Tương tự, nếu ampli được kế tốt thì trường hợp có thể xảy ra là âm thanh tự động sẽ đi theo một phương thức tự bảo vệ, bạn sẽ không đạt được đầu ra tối ưu theo phương thức này. Nếu ampli thiết kế không tốt thì bạn có thể đoán được hậu quả của nó rồi đó!
Theo nguyên tắc chung, hai loa trên 1 kênh ampli thì có thể chấp nhận được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét