Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Dây loa trong bề mặt chung giữa ampli và loa

Dây loa trong bề mặt chung giữa ampli và loa
Bề mặt chung giữa ampli công suất và loa thông qua một dây loa là một điểm then chốt trong bộ dàn âm thanh. Không giống với dây tín hiệu truyền đi những tín hiệu có tần số thấp, dây loa truyền đi những tín hiệu có hiệu điện thế và dòng điện lớn hơn. Dây loa chính vì vậy mà tương tác trở lại nhiều hơn với các thiết bị mà nó kết nối.
Hệ số giảm âm của ampli công suất cho biết khả năng ampli kiểm soát sự chuyển động của tín hiệu trong loa trầm sau khi tín hiệu truyền đến loa và dừng lại. Ví dụ, khi loa trầm phát ra âm thanh của một cú đánh mạnh của tiếng trống thì quán tính của loa trầm và sự dội âm sẽ khiến cho tín hiệu, thay vì đã dừng lại, sẽ tiếp tục di chuyển. Đây là một dạng của sự méo tiếng gây ra bởi sự thay đổi trong giới hạn chuyển đổi của tín hiệu. Rất may mắn là hệ số giảm âm, được thể hiện dưới dạng những con số đơn giản của ampli công suất, sẽ điều chỉnh sự chuyển động này.
Hệ số giảm âm có liên quan đến trở kháng đầu ra của ampli công suất. Trở kháng đầu ra càng thấp, hệ số giảm âm càng cao. Khi sử dụng dây loa để kết nối ampli công suất với loa, điện trở của dây loa sẽ làm giảm đi hiệu quả giảm âm của ampli công suất. Kết quả là tiếng bass bị mất hoặc tiếng bass nghe không gọn, do đó dây loa cần phải có điện trở thấp và càng ngắn càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét