Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Nâng cấp thùng loa

Nâng cấp thùng loa

Loa là khâu cuối cùng đưa âm nhạc đến tai bạn. Chất lượng loa tốt hay xấu quyết định rất nhiều đến âm nhạc của cả hệ thống. Các loa thương mại trên thị trường không phải đều được thiết kế với những linh kiện tốt nhất, vì còn liên quan đến vấn đề giá thành. Làm thế nào để nâng cấp thùng loa tốt hơn là thắt mắc của nhiều người nghe nhạc ở Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu vài kinh nghiệm đó.

Điều bạn có thể mong chờ ở phần lớn các loa thương mại là giá cả chứ không phải là chất lượng. Thị trường dành cho loa có tính cạnh tranh cao và các nhà sản xuất thường cố gắng để có được mức giá rẻ. Kết quả là, vỏ ngoài sản phẩm trong có vẻ sang trọng và đắt tiền nhưng bên trong lại ngược lại.
Bạn có thể nâng cấp loa bằng cách đơn giản nhất là thay thế các chi tiết bên trong bằng linh kiện có chất lượng tốt. Điều này không thay đổi thông số kỹ thuật của loa nhưng sẽ tăng chất lượng âm thanh. Hãy nhớ rằng bạn dẽ làm mất bảo hành của nhà sản xuất vì họ không thích sản phẩm của mình bị sửa sang.

Chú ý khi tháo loa

Trước khi nâng cấp các chi tiết, bạn cần biết có những gì trong loa. Điều đầu tiên phải làm là tháo lao ra. Loa con thường được vít vào phần ván gỗ phía trước. Đó có thể là đinh vít bằng gỗ hoặc bằng bu-lông có đai. Bu-lông hoặc đinh vít phải được vặn chặt, vì thế bạn phải cẩn thận khi chọn lựa đúng dụng cụ để tháo ra. Sử dụng khoá lục giác có kích thước phù hợp hoặc tuộc-nơ-vít có đầu đúng sẽ không làm trầy đầu óc.
Với loa nằm đằng sau, đặt dụng cụ vào đầu đinh vít hoặc bu-lông và tháo ra dứt khoát nhưng không ép quá chặt. Phải thật cẩn thận đảm bảo là tuộc-nơ-vít không đâm hay cào xước loa. Nếu bạn tháo thì không nên dùng quá nhiều lực. Sau khi tháo tất cả các ốc vít, nếu phần loa được được nâng ra dễ dàng thì bạn rất may mắn. Tuy nhiên, phần loa thường được gắn chặt vào ván loa qua miếng đệm giữa ván loa và loa có thể dính chặt vào ván, bạn nên nhẹ nhàng tách chúng ra. Bạn làm từ từ và sẽ nâng loa ra mà không làm hỏng bất cứ bộ phận nào.

Đặt loa trên tấm phía trên màng ngăntrong khi bạn tháo dây nối. Dây nối có thể được hàn vào loa hoặc nối bằng cách cài hoặc cắm. Cẩn thận khi bạn tháo dây ra khỏi phần loa treble vì đầu nối dây được đặt ở vị trí rất nhạy cảm. Nó rất dễ vỡ nếu bạn dùng quá nhiều lực hoặc dễ chảy nếu bạn hàn quá nóng.
Bạn hãy chú ý ghi chép hoặc đánh dấu màu sắc của dây đảm bảo nối đúng cực khi nối lại dây.

Điều chỉnh vật liệu hút âm trong thùng loa.

Sau khi đã tháo phần loa, nhìn vào trong thùng bạn có thể thấy các vật liệu hút âm dạng sợi bông màu trắng hoặc mút xốp màu xám cũng có thùng loa dùng phối hợp cả loại này. Vật liệu hút âm trong loa có tác dụng hấp thu, giảm phản xạ âm tiếng trung và bass phía trong thùng.

Có 2 loại xốp thông thường. Loại rẻ thường cứng và nhám, do đó ít có tác dụng. Loại thứ hai mềm và thấm hơn.

Chú ý cách phân bố sợi bông và mút phía trong loa trước khi tháo ra. Người thiết kế loa thường thử nghiệm với việc đặt bông và xốp, vì thế bạn phải đặt lại chính xác như trước khi chưa tháo ra. Thỉnh thoảng bạn không tìm thấy gì, hoặc rất ít tấm bông và tấm mút trong loa. Đó có thể là vì người sản xuất thích nghe tiếng bass vang to hoặc có thể họ là người quá tiết kiệm (!). Nếu bạn muốn nâng cấp loa bởi vì tiếng bass rền hoặc quá to thì đây chính là khu vực bạn phải nâng cấp đầu tiên.
Tăng vật liệu hút âm trong thùng loa có thể làm giảm tiếng ồn của bass và tăng tính trong sang cho cả bass lẫn midrange, giảm nhiễu do phản xạ bên trong thùng. tất nhiên cũng cần chú ý là tăng từ từ, sau đó nghe thử và điều chỉnh lượng lượng vật liệu hút âm cho thêm vào thùng sao cho thích hợp. hãy nhớ rằng mút xốp hoặc bông trong thùng loa có hai chức năng: hút âm xung quanh thùng loa và giảm độ vang tần số trung và bass. Ở thùng bass reflex – có cổng thông hơi đi qua một cái ống hoặc khe của thùng ra bên ngoài - phần vật liệu giảm âm hay hút âm thường được chỉ được đặt một lớp mỏng xung quanh vách của thùng. Ở phần rỗng giữa thùng loa có thể đặt đầy loại sợi nhẹ và xốp hơn để luồng không khí có thể truyền qua. Nếu bạn chặn luồng không khí bằng quá nhiều bông lèn chặt tay thì sẽ làm giảm bớt hiệu quả của cổng reflex (tuy nhiên đó có thể là điều tốt nếu như tiếng bass quá vang to)
Thành thùng loa có lớp xốp dày khoảng 25mm là lý tưởng. Cách thay thế khác là có thể thay bằng tấm nỉ dạ - bạn phải dính keo vì nó không đứng chắt như bọt. Độ dày của bọt hoặc tấm nỉ sẽ giảm hoặc truyền âm thanh thông qua thành thùng và giảm tiếng dội từ phía trong thùng.

Nâng cấp bộ phân tầng (crossover)

Bảng phân tầng là một thách thức đối với người thiết kế nhưng không quá khó để cho bạn nâng cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét