Khi thiết lập hệ thống âm thanh trên ôtô, ngoài tiêu  chuẩn về sự phối hợp hài hoà giữa các cụm thiết bị audio, người sành sỏi  về âm thanh xe hơi nhìn nhận sự tương xứng về cấu hình và giá trị của  hệ thống audio với kết cấu và giá trị của chiếc xe.
|  | 
| Subwoofer của Kenwood lắp thùng sau xe. | 
Giống như với đồ hi-end, âm thanh xe hơi đề cao sự  phối hợp hài hoà về giá trị, công suất và chất lượng giữa đầu đọc,  ampli, loa, hệ thống dây dẫn và các phụ kiện. Dĩ nhiên, dân mê âm thanh  không thể thưởng thức hi-end trong những "thính phòng" mái tranh vách  liếp, còn các quý ngài ngồi trên xe limousine cũng không "tiêu hoá" nổi  thứ âm nhạc được phát bởi máy cassette. Chính vì lẽ đó mà dàn âm thanh  tích hợp sẵn trên chiếc Toyota Altis luôn "quê" hơn hẳn thiết bị cùng  chức năng trên chiếc Lexus, mặc dù chúng là con một nhà. Xét về tiêu  chuẩn một phòng nghe, rõ ràng khoang sa-lon yên tĩnh, êm ái và sang  trọng của chiếc Lexus xứng đáng và có khả năng tiếp nhận các trang âm  hoàn hảo, tinh tế hơn với chiếc Altis.
Trình độ và khả năng chơi âm thanh trên xe hơi còn thể  hiện ở cách tìm kiếm và trả giá cho thiết bị audio. Đồ hay và xịn bao  giờ cuĩng hiếm và đắt, phải móc nối hay "bay" ra nước ngoài để "thửa"  chúng. Đây là một thú chơi tinh tế, đòi hỏi năng lực thẩm âm, sự hiểu  biết về thiết bị và kỹ thuật trang âm.
Hệ thống âm thanh được các nhà sản xuất chọn lắp cho  một hạng xe sẽ được số đông chủ xe hạng đó chấp nhận. Theo logic này, đa  số thân chủ của dòng xe phổ thông sẽ hài lòng và giữ nguyên các thiết  bị audio tích hợp sẵn. Khi cao hứng, họ có thể chơi thêm một bộ  subwoofer mà cả ampli, loa, tụ, dây... có giá từ 0,6-3 triệu đồng. Thế  là có trầm có bổng, dù âm thanh có mỏng, gắt hay ù xì gì đi nữa cũng  chẳng đáng so với tiếng ồn từ mặt đường, từ phố xá hay do chính chiếc xe  gây ra.
Trên những mẫu xe sang hơn như Ford Modeo, Toyota  Camry, BMW serie 3, Mercedes C-class, thiết bị trang âm đều thuộc loại  khá, có chăng chúng thiếu đôi chút công suất hoặc tiếng bass. Phương án  kinh tế nhất vẫn là giữ nguyên cấu hình có sẵn và bổ sung bộ loa đa tần  số hiệu JBL hoặc Nakamichi. Hệ thống này bao gồm 2 cụm tách và khuếch  đại tín hiệu xuất ra từ đầu đọc audio trên xe, mỗi cụm này cung cấp công  suất 50W x 2 cho một loa mid-bass và loa treble. Nếu việc lắp đặt suôn  sẻ, chủ xe tốn khoảng vài trăm USD và 30 phút đợi chờ. Nếu muốn âm thanh  có nền và chắc khoẻ hơn để cảm nhận được xung âm từ lứng ghế hoặc vành  lái, người ta chơi thêm một cụm siêu trầm. 
|  | 
| Subwoofer của Infinity. | 
|  | 
| Subwoofer của JBL. | 
Trên thị trường mới xuất hiện hàng loạt subwoofer mẫu  mã khỏe đẹp, âm thanh ấn tượng, thuộc các nhãn hiệu có đẳng cấp như JBL,  Nakamichi và Infinity. Chúng hầu hết được thiết kế kiểu thùng loa tích  hợp ampli, cọn gàng và có nhiều phương án gá bắt chắc chắn trong xe.  Loại siêu trầm này đặc biệt thích hợp với dòng xe 7 chỗ (Escape, Zace,  Premacy, Hi-Lander,...) vì chúng được thiết kế để có thể đặt lọt vào khe  giữa lưng hàng thế thứ ba và cửa sau. Với hạng xe này, bỏ ra dưới 10  triệu để chơi thêm hệ thống siêu trầm chất lượng cao cũng là xứng đáng.
Yêu cầu đầu tiên của dân sành chơi với trang âm trên  chiếc xe là thẩm định kỹ nhãn mác, chất  lượng và giá cả của các thiết bị audio, chúng được chọn  theo các chuẩn mực để phối hợp hài hoà với nhau, cả về tính năng và giá  trị. Trong các tiêu chuẩn lựa chọn, bao giờ họ cũng đề cao sự tương xứng  giữa xe và dàn âm thanh, về kinh tế và kỹ thuật. Một người am hiểu cũng  biết rằng sự hài lòng sẽ chỉ là tương đối, vì tiền nào của nấy. 
Yêu cầu quan trọng tiếp theo, thể hiện sự hiểu biết  của dân chơi, là kiểm soát chất lượng lắp  đặt hệ thống. Dây nguồn phải mềm, nhiều sợi nhỏ tết  thành lõi lớn, dân lắp đặt car audio thường dùng sản phẩm nhãn hiệu  Mavehike. Tất cả những phần tử có kết nối trực tiếp từ nguồn B+ (cọc +  trên ắc-quy xe) phải có cơ cấu ngắt mạch để bảo vệ, nên sử dụng loại cầu  chì tròn 30-32A (chuyên dùng cho âm thanh xe hơi). Các đầu giắc phải mạ  vàng và được bấm đúng kỹ thuật bằng kìm chuyên dụng, các cọc dấu dây  phải bắt chặt chẽ, gọn gàng. Nguồn của cụm subwoofer nhất thiết phải lắp  tụ công suất phù hợp. Không nên sử dụng dây có mối nối phi tiêu chuẩn  trong hệ thống, cũng như các cọc dấu xiết lỏng và các tiếp điểm bị oxy  hoá, chúng sẽ gây nhiễu và làm mất ổn định hệ thống audio. 
Chất lượng và quy cách đấu nối dây tín hiệu có thể  quyết định tới 10-15% chất lượng âm thanh của một hệ thống audio. Để bảo  toàn công suất và độ trung thực của tín hiệu xuất ra loa, người ta chế  tạo những loại dây dẫn chuyên dùng để kết nối các phần tử trong hệ thống  âm thanh, chúng được làm bằng kim loại nguyên chất (đồng, bạc,  vàng,...), bọc bằng những chất liệu siêu bền, chống nhiễu, chịu  nhiệt,... Giá của một mét dây trong hệ thống hi-end có thể lên tới hàng  trăm USD. Đối với xe hơi, giá cuộn dây audio (5 m) cũng có thể dao động  trong khoảng vài chục tới vài trăm nghìn đồng. Mavehike hoặc Pyle Link  là những nhãn hiệu dây thường dùng. Dây loại này thường có các đầu giắc  cắm hoặc càng cua tiêu chuẩn mạ vàng. 
Đòi hỏi chất lượng cao hơn hẳn loại dây nguồn, dây tín  hiệu cũng được khuyến cao sử dụng nguyên sợi, không nối, trích, tách  bằng các công tắc phi tiêu chuẩn. Các bộ đôi loa trung/cao trên xe cần  được lắp đúng bên trái/phải và trước/sau, sao cho khi chủnh balance trên  đầu phát, hiệu ứng phân vùng trái/phải và trước/sau hoàn toàn tách bạch  trong khoang xe. Vành gá loa, mặt lưới phải được bắt đủ ốc, cân đối và  chặt chẽ, tránh hiện tượng rung, rè khi xe vận hành.
Cụm subwoofer nên đặt càng xa người nghe càng tốt, nếu  xe có khoang hành lý, người ta thường giấu chúng trong đó. Với loại xe  không có khoang hàng riêng (7 chỗ, minivan, SUV,...) nên đặt thùng bass ở  sau lưng hàng ghế cuối. Nếu là bộ siêu trầm với ampli rời thì cụm  khuếch đại nên được giấu gọn, bắt chắc chắn trên thành xe hoặc lưng ghế,  chọn được nơi thông thoáng gió thì càng tốt. Trên ôtô, dàn âm thanh  thường bị chi phối bởi các thiết bị điện, có tới hàng chục đầu dây đấu  vào nguồn B+. Do vậy, thường xảy ra hiện tượng loa bị méo tiếng, nổ lục  bục khi khởi động xe boặc bóp còi, thậm chí xuất hiện tiếng rít trong  loa theo mức nhấn ga. Tình trạng này được xử lý bằng các tụ chống nhiễu  chuyên dùng (Engine Noise Supressor), lắp bổ sung trên đường dây tới  nguồn B+. 
Thú chơi âm thanh, dù ở thính phòng hay trên xe hơi,  là một sân chơi có hai đường biên xa nhau vời vợi. Người ta có thể thiết  lập trong khoang xe một hệ thống audio hài hoà, đầy đủ đầu đọc, ampli,  loa treble/trung/bass, có khả năng làm hài lòng phần lớn thính giả, với  giá trên chcj triệu. Nhưng một tay chơi sành điệu và giàu có cũng có thể  chi tới vài ngàn USD để có một hệ thống gồm ngần ấy thứ gắn mác Alpine,  Infinity, Nakamichi. Sự khác biệt về chất lượng âm thanh của hai hệ  thống nói trên, với người thường có thể chỉ là ranh giới mờ nhạt, còn  đối với những đôi tai chuyên nghe thẩm định thì lại là "một trời một vự
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét