Tâm sự của một chuyên gia test thiết bị âm thanh
"Khi nghe để phân tích, đánh giá như một chuyên gia khó  tính, tôi đã mất đi niềm yêu thích đối với âm nhạc".
Nghe nhạc - nghe một hệ thống âm thanh là đến với cảm  xúc cá nhân, cái tôi của người nghe. Dưới đây là một bài tâm sự của  chuyên gia Robert Harley trên tạp chí Stereophile.
|  | 
| Cảm thụ âm nhạc chứ không phải âm thanh sẽ mang thiết bị đến gần gũi với người nghe hơn. Ảnh minh họa: Quốc Huy. | 
"Giới audiophile luôn luôn tìm cách để cải thiện trải  nghiệm nghe nhạc của họ qua hệ thống loa. Họ nâng cấp "rề" (pre-ampli),  so sánh các vi xử lý kỹ thuật số, thay dây loa, đổi thiết bị để phối  ghép... như một cuộc chơi không ngừng nghỉ. Tất cả đều để thỏa mãn một  điều: âm nhạc tái tạo càng gần giống âm nhạc trình diễn trực tiếp càng  tốt.
Tuy nhiên, có cách khác để đạt được mục tiêu đó mà lại  hiệu quả hơn rất nhiều so với việc nâng cấp sang thiết bị cao cấp, đắt  tiền. Cách đó hoàn toàn miễn phí.
Tôi đang nói đến những gì đang diễn ra ở  chính đôi tai chúng ta trong lúc nghe, chứ không phải cố chắp  thêm cánh cho chúng. Việc chúng ta xóa bỏ sự phân tán tư tưởng khi nghe  và để âm nhạc tâm sự với tâm hồn chúng ta sẽ có tác động to lớn đến niềm  yêu thích âm nhạc. Bạn từng thắc mắc tại sao cũng hệ thống âm thanh ấy,  cũng bản nhạc ấy, mỗi người lại cảm thụ một kiểu? Đó là vì tâm trạng  của người nghe.
Do nhiều audiophile quan tâm nhiều đến chất lượng âm  thanh nên họ dễ đa nghi, dễ cảnh giác và đi theo góc độ phán xét khi thử  nghiệm một hệ thống tái tạo nhạc, chứ không thả lỏng tâm hồn theo cách  cảm thụ tự nhiên. Lúc đó, suy nghĩ của họ thường chú ý tới các khía cạnh  của âm thanh. Trường âm này như thiếu độ sâu? Âm bass này như chưa đủ  rộng? Treble có chói quá không? Hệ thống "còi" của mình nâng cấp thế nào  để được như các bài trên tạp chí chuyên môn nhắc tới?
Thật không may là cách tư duy này được nhắc tới ở các  tạp chí âm thanh hi-end và chính thông tin từ nhà sản xuất. Họ thể hiện  đặc tính của loa, ampli, đầu đĩa... bằng các con số như ohm, dB, watt,  inch... mà không đưa yếu tố căn bản nhất của cảm thụ âm nhạc lên hàng  đầu: chúng sẽ mang lại cảm xúc gì, thể hiện loại nhạc gì tốt nhất.
Tất nhiên, từ ngữ không thể diễn tả được mối liên hệ  giữa người nghe và âm nhạc mà một số sản phẩm thể hiện tốt hơn sản phẩm  khác. Do đó, chúng ta chỉ còn lại mô tả về các đặc điểm âm thanh cụ thể.
|  | 
| "Việc nghe của tôi trở thành công việc". Ảnh minh họa: Hoàng Hà. | 
Vài tháng sau khi tôi  trở thành một chuyên gia thử nghiệm âm thanh, nghĩa là trở thành người  nghe nghiêm túc hơn, khó tính hơn, tôi mắc phải triệu chứng mất đi niềm  vui thú với âm nhạc. Việc nghe trở thành công  việc chứ không còn là sở thích nghe nhạc nữa. Tôi phải nghe để có ý  kiến về chất lượng tái tạo âm thanh. Âm nhạc trở thành thứ yếu sau âm  thanh. Âm nhạc trở thành một phần nhỏ tách ra để nghiên cứu chứ không  phải những điều nói với tôi một cách có cảm xúc. 
Tuy nhiên, tôi thấy rằng sau vài tháng review sản  phẩm, khi quyết định không khó tính nữa và trở lại là mình, một người  yêu âm nhạc thực sự, tôi đã có cảm giác khác. Tôi bật những bản nhạc yêu  thích để nghe âm nhạc chứ không phải âm thanh. Khi thử nghiệm một hệ  thống cao cấp thuộc tầm hay nhất thế giới, trong một phòng nghe được  thiết kế hoàn chỉnh, tôi không hài lòng. Bộ stereo rẻ tiền trong xe hơi  của tôi nghe lại thích hơn. Có một điều gì đó không ổn chăng?
Cảm giác này hối thúc tôi phải xem xét lại việc nghe  nhạc là gì. Tôi quyết định quên hết âm thanh trong phần lớn thời gian  nghe và để âm nhạc trở thành yếu tố chính, việc nghe khó tính hay phán  xét trở thành thứ yếu. Tôi bắt đầu bật những bản nhạc tôi thích, chứ  không phải các bản tiêu chuẩn để nói lên đặc điểm của sản phẩm. Lúc này,  sự thôi thúc phân tích, các ý kiến phê bình thường liên tục xuất hiện  trong đầu giờ không còn nữa.
|  | 
| Nghe bằng cảm xúc - đó mới là tầng cảm thụ cao hơn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. | 
Kết quả là giờ tôi yêu thích âm nhạc hơn bất kỳ thời  gian nào đó trước đây. Âm thanh hay hơn sẽ  làm âm nhạc hay hơn - nhưng  chỉ khi âm thanh đó bị lãng quên đi. Hơn nữa, sự chuyển  đổi này giúp gia tăng kỹ năng nghe và đánh giá sản phẩm của tôi. 
Tuy nhiên, việc nghe phân tích với nhiều thể loại nhạc  vẫn là một yêu cầu trong quá trình review. Việc chuyển tải được các đặc  điểm âm thanh cụ thể của sản phẩm vẫn rất cần thiết để người mua dựa  vào đánh giá. Nhưng lúc này, điều đó không còn chi phối việc nghe của  tôi nữa. Tôi nghe bằng cảm xúc và đó mới là tầng cảm thụ cao hơn.
Người phương Tây chúng tôi thường có tự duy phân tích,  mổ xẻ vấn đề nên việc tách bạch từng thành phần của cái xe đạp, xe hơi  đã ảnh hưởng đến việc nghe. Cứ hình dung chúng ta đang ngồi trước dàn  nhạc sống. Có ai phân tách chúng ở khía cạnh cân bằng tông hay đánh giá  chúng thiếu bass? Hoặc hình dung việc ngắm một bông hoa: bạn sẽ tách  từng cánh, từng mảng màu của chúng ra để ngắm riêng rẽ hay nhìn tổng  thể? Có một câu nói rất hay là: "Bạn càng nghe chăm chú, bàn càng nghe  ít đi". 
Nhưng để cảm nhận cái hay của từng thiết bị, người  nghe cần một quá trình từ thấp lên cao. Đã trải nghiệm qua thiết bị đời  đầu, bạn mới thấy thiết bị tiếp theo hay hơn như thế nào. Ví dụ, Krell  KSA-250 là ampli hay hơn KSA-200. Nhưng chỉ khi bạn đã sở hữu KSA-200, bạn mới thấy cái hay  của KSA-250. Không có gì khác nhau giữa chúng khi được giới thiệu. Đơn  giản là sự cảm nhận.
Không có gì là sai nếu bạn không hài lòng với hệ thống  của mình. Điều đó thôi thúc bạn tiến bộ hơn. Hệ thống tốt hơn sẽ truyền  tải cảm xúc âm nhạc sâu sắc hơn. Nhưng đừng vì thấy hệ thống của người  khác tỏ ra nhỉnh hơn, bạn lại muốn thay thế. Hãy nghe cho mình và lắng  nghe tiếng nói của âm nhạc."
Việt Toàn (theo Stereophile)
Nó không  chỉ là cảm nhận âm nhạc
Đọc bài này, cảm nhận cuộc sống thật và âm nhạc có nét  tương đồng, cuộc chạy đua với các hệ thống âm thanh cũng như cuộc tìm  kiếm Tình Yêu, chạy mãi chạy mãi rồi cũng mệt mỏi, người thông minh là  người biết điểm dừng, biết mình muốn gì... thay đổi chính mình luôn là  điều quan trọng nhất...
( Hải Thanh )
Phan hoi tu bai viet tren
Qủa thật vậy, tôi sử dụng một đôi loa và một Ampli  không mấy tiếng tăm nhưng tôi luôn hài lòng về nó,vì sở thích nghe nhạc  của tôi không bó vào một "gu" nào, điều đó không có nghĩa là tôi nghe dễ  dãi hoặc không biết thưởng nhạc. Cái tôi thích là dàn máy của mình thể  hiện được chất âm trong sáng và đặc biệt âm cao và trầm luôn có vẻ "dư"  để mình có thể cân chỉnh, chỉ cần thế thôi.
( thailamanh -  thai-nguyen39@yahoo.com )
Hoàn toàn đồng ý
Đọc những dòng cảm xúc của tác giả tôi có những cảm  nhận rất tương đồng. Quả thật chỉ khi nào thực sự thả hồn theo âm nhạc  thì ta mới cảm nhận được nó hay đến mức nào dù có thể các bạn cũng sẽ  không bao giờ tìm lại cảm giác đó thêm một lần nào nữa. Tuy nhiên, những  lúc nghe nhac trong vô cảm thì sao? Lúc cần âm nhạc để an ủi như một  người bạn cuối cùng thì sao? Bản thân tôi cũng như rất nhiều audiophile  khác, tìm tòi trong thế giới âm thanh ngoài thú chơi thì cuối cùng cũng  là mong tìm được một cái gì đó để hồi sinh cảm xúc của chính bản thân mà  thôi.
( Trinh Việt Anh -  jet.pixel@gmail.com )
Đúng là một nhà cảm âm thực sự!
Bài cảm nhận rất nghệ thuật. Mỗi bản nhạc là một tác  phẩm nghệ thuật và chỉ có cảm xúc thực sự mới có thể thưởng thức nó.  Đừng quá khắt khe bắt bẻ từng nốt nhạc, khi đó bạn chỉ là một thẩm phán  trong phòng nghe và bộ dàn của bạn lại là một phạm nhân trong khi bạn đã  chi một khoản không nhỏ để rước phạm nhân đó về. Bao năm nay mới kiếm  được một người tri kỷ về cảm âm!
(nguyễn việt anh phong -  nguyenvietanhphong@...)
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét