Xử lý âm học cho phòng nghe
Những kỹ năng xử lý âm học giúp âm thanh không làm "điếc  tai" hàng xóm mà thể hiện tuyệt nhất cho người nghe thưởng thức ở trong  phòng.
Có 4 mục tiêu chính trong xử lý âm học: Ngăn sóng đứng  (standing wave) và nhiễu âm làm ảnh hưởng đến đáp ứng tần số của phòng  nghe hoặc phòng thu âm; giảm hiện tượng ù trong phòng nhỏ và giảm thời  gian dội âm trong phòng thu/thính phòng lớn; tiêu hoặc tán âm trong  phòng để tránh hiện tượng ù, tiếng vọng; tránh cho âm thanh lọt ra ngoài  phòng, nghĩa là không gây ảnh hưởng đến hàng xóm và tạp âm bên ngoài  không chui vào phòng nghe/phòng thu.
|  | 
| Các tấm tán âm lồi lõm đặt trong phòng nghe/phòng thu. Ảnh: Auralex. | 
Xử lý âm học có thể biến  âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn. Có 2  loại xử lý cơ bản là dùng tiêu âm (absorber) và tán âm (diffussor).  Trong tiêu âm có 2 loại: một để điều khiển phản xạ của tần số cao và  trung; một loại gọi là "bass trap" (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số  thấp. 3 kiểu xử lý này cần phải có để căn phòng trở nên thích hợp với  việc nghe nhạc một cách nghiêm túc.
Nhiều người đặt các tấm mút lên khắp tường mà tưởng nó  hiệu quả. Đặt như thế nào, kích cỡ ra sao lại là vấn đề cần nghiên cứu  kỹ. Ví dụ, nếu vỗ tay trong phòng có xử lý bằng mút (hay chăn, mút  trứng, rèm...), bạn sẽ không nghe thấy tiếng vọng nào. Nhưng các tấm  mỏng sẽ không hiệu quả trong việc điều khiển sự dội âm và việc vỗ tay  không thể hiện được điều gì. Các studio hay phòng khách ở tầng hầm có  tường xây bằng gạch hay bê tông thường gặp khó khăn này vì tường càng  cứng thì càng dội âm trầm mạnh. Trên thực tế, chỉ cần xây một bức tường  đá phiến mới cách tường xi măng cũ khoảng vài phân có thể giảm hiện  tượng dội âm tần số thấp vì nó có thể hấp thu một chút.
Tán âm được dùng để giảm hay xóa bỏ tiếng vọng lặp đi  lặp lại xảy ra trong các phòng có tường song song và trần phẳng. Mặc dù  có nhiều lý thuyết khác nhau về mức độ dội âm mà các studio hay phòng  nghe cần đạt được, tất cả các nhà thiết kế chuyên nghiệp  đều đồng lòng ở một điểm là sự dội âm lặp đi lặp lại do tường song song  gây ra đều có thể tránh được. Do đó, những tấm tán âm thường được dùng  kèm với tiêu âm để chế ngự hiện tượng dội âm. Cách xử lý đó được chấp  nhận nhiều hơn việc làm cho cả gian phòng "chết" hoàn toàn vì bị phủ các  vật liệu tiêu âm.
Phòng nghe lý tưởng nên là sự hòa trộn của các mặt  phẳng hấp thu và phản xạ âm thanh. Ở đây, khái niệm "sống" (tán âm) hay  "chết" (tiêu âm) dành cho các tần số trung và cao.
Loại tán âm đơn giản nhất là một vài lớp gỗ được gắn  lên tường theo một góc hơi chếch để tránh cho âm thanh bị bật lại đều  đặn giữa hai mặt tường đối diện nhau. Nếu không, gỗ dán có thể được uốn  cong để trở thành một vật làm lệch hướng âm thanh (chứ không phải tán  âm).
|  | 
| Tấm gỗ có thể uốn cong để điều hướng âm thanh. | 
Trong hình trên đây, tấm gỗ được uốn cong để xử lý âm  học cho một phòng thu. Nó được đặt đối diện với cửa sổ phòng điều khiển  và có kích thước bằng đúng cửa sổ đó ( 6 x 3 feet) để duy trì tính đối  xứng trong phòng. Nếu bạn lắp đặt theo kiểu này, hãy chú ý bọc một lớp  vải mịn như nhung ở khoảng không gian sau tấm gỗ để tránh hiện tượng  cộng hưởng. Tốt hơn là làm phần lượn cong của miếng gỗ lớn hơn trong  hình với phần trồi lên ở giữa cách xa tường thêm nữa.
|  | 
| Một tấm tán âm với nhiều khe có độ sâu khác nhau. | 
Thiết kế của tấm tán âm thực sự dùng một bề mặt không  bình thường với mô hình khá phức tạp để phân tán sóng âm được nhiều hơn  nữa. Tán âm trong hình trên dùng các khoang có độ sâu khác nhau. Chú ý  rằng để tán âm này hiệu quả, bạn cần xử lý khá nhiều phần trong mảng  tường song song vì số lượng ít sẽ không giảm được tiếng vọng.
Tấm tán âm có nhiệm vụ chính là phát tán sóng âm theo  nhiều hướng tùy theo tần số của chúng, chứ không chỉ đơn thuần là điều  hướng tất cả các sóng theo cùng một hướng khác. Đây là điểm phân biệt  quan trọng bởi một bề mặt phẳng nhẵn được đặt xéo góc hay lượn cong vẫn  chỉ là để thay đổi các sóng âm theo cùng một hướng và chỉ nên là giải  pháp kết hợp cùng tán âm.
Tán âm tránh được các phản xạ trực tiếp đồng thời và  do đó, mang lại âm thanh tự nhiên hơn so với âm thanh va đập vào mặt  phẳng hay mặt cong. Ngoài ra, tán âm còn có mục đích quan trọng trong  phòng thu là giảm sự chồng chéo nốt của các nhạc cụ đang được thu đồng  thời.
|  | 
| Tán âm được thiết kế với độ lồi lõm khác nhau. Ảnh: Auralex. | 
Nhưng không may là các loại tán âm chính hiệu không hề  rẻ. Do đó, nhiều người dùng vật liệu thay thế. Với những người không  nhiều tiền, làm toàn bộ bức tường "chết" hoàn toàn có lẽ là giải pháp  duy nhất. Ít nhất họ loại bỏ được tiếng vọng mặc dù âm thanh nghe không  được tự nhiên và tốt hơn rất nhiều so với để tường trơn nhẵn không xử  lý. 
Nhưng có cách khác là làm cho tường một phần tán, một  phần tiêu. Bạn có thể làm điều này bằng cách làm tiêu hoàn toàn rồi phủ  lên đó các dẻ gỗ thẳng đứng để phản xạ một ít âm thanh trở lại phòng.  Nếu đặt khoảng cách giữa các thanh gỗ đa dạng một chút, bạn sẽ làm giảm  mật độ tán xạ và điều này giúp âm thanh hay hơn.
Giống như tán âm, các tấm tiêu âm tần số cao và trung  giúp giảm thiểu tiếng vọng. Nhưng ngoài ra, tiêu âm còn giảm thời gian  dội âm trong phòng và điều này khiến cho âm thanh rõ ràng hơn. Tiêu âm  tần số thấp (còn gọi là bass trap) có thể dùng để giảm thời gian dội âm  trong phòng lớn, nhưng vẫn được sử dụng trong phòng nghe và phòng thu.
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét